post

Phiên bản Besame Mucho của tenor Mark Vincent (RFI)

Tuấn Thảo

Mark Vincent tính đến nay đã phát hành 6 album (DR)

Mark Vincent tính đến nay đã phát hành 6 album (DR)

RFI

Trong tuần này, danh ca người Úc Mark Vincent ăn mừng sinh nhật 21 tuổi, vào lúc tuyển tập chọn lọc của anh với tựa đề Best So Far được trình làng tại châu Âu sau khi gặt hái thành công hồi tháng Tư tại Úc. Xuất thân từ các cuộc thi hát truyền hình, Mark Vincent là giọng ca tenor ăn khách trong năm năm qua chủ yếu nhờ dòng ca nhạc kịch và bán cổ điển.

Giọng ca Mark Vincent đã trưởng thành. Mới ngày nào cậu thiếu niên còn rụt rè run rẩy khi chân ướt chân ráo bước vào cuộc thi hát Australia’s Got Talent, giờ đây anh đã trở thành một người đàn ông chín chắn : tướng mạo chải chuốt, vóc dáng bảnh bao, Mark Vincent đã kiêng cử ăn uống rất nhiều để có thể trở nên thon gầy hơn trước.

Từ khi anh đoạt giải nhất cuộc thi hát truyền hình nước Úc vào năm 15 tuổi rưỡi (tháng Tư năm 2009), cậu bé nhút nhát thầm lặng (của vùng Sutherland Shire) đã dần dà thay đổi hình ảnh và phong cách để toát lên một niềm tự tin chừng mực nơi chính bản thân, để biểu hiện một phong độ chững chạc mà vẫn tươi tắn trẻ trung, một tài năng vững chãi mà vẫn hiền hoà khiêm tốn.

Sinh trưởng tại Caringbah, bang New South Wales, Mark Vincent từ nhỏ được ông nội dạy dỗ nuôi nấng. Cậu bé thích học hát các giai điệu cổ điển aria, vì hầu như ở nhà quanh năm suốt tháng chỉ nghe nhạc kịch opera. Ở những nốt bay bổng nhất, giọng ca của cậu bé vẫn rực trầm như giọng ca của Placindo Domingo thời còn trẻ.

Nếu được đào tạo bài bản, thì có lẽ Mark Vincent có đủ khả năng để đeo đuổi ngành kịch opera, nhưng để có đất dụng võ, thì dòng nhạc bán cổ điển là chắc ăn hơn cả, chủ yếu cũng vì hai thể loại ca nhạc kịch (musical) và pop giao hưởng (symphonic pop) là cách thuận tiện nhất để chinh phục đại đa số khán giả. Hy vọng rằng sau này anh sẽ có cơ hội thực hiện ước mơ của mình tức là theo học Nhạc viện (Conservatorio di Musica) Giuseppe Verdi tại thành phố Milano, bên Ý.

Năm năm sau ngày đoạt giải nhất cuộc thi hát Australia’s Got Talent, Mark Vincent đã trình làng đến năm album. Tuyển tập chọn lọc Best So Far phát hành vào mùa xuân 2014, chủ yếu tập hợp các ca khúc ưng ý nhất của anh trích từ năm tập nhạc này. Ngay từ album đầu tay là My Dream – Mi Visione (Giấc Mơ và Tầm Nhìn của Tôi), anh đã chọn tiếng Ý và tiếng Anh làm ngôn ngữ sở trường.

Album ‘‘Giấc Mơ và Tầm Nhìn của Tôi’’ gồm toàn là các ca khúc kinh điển, phần lớn đến từ các vở ca nhạc kịch như giai điệu Memory của Cats hay là The Quest (bản nhạc The Impossible Dream) của vở nhạc kịch Man of La Mancha. Lần đầu tiên nghe album này, ta khó có thể tin rằng một cậu bé 16 tuổi, tức còn rất non tuổi đời mà lại diễn đạt chững chạc đến như vậy.

Mark Vincent khai thác xu hướng này trong ba album sau đó (là Compass, The Great Tenor Songbook và Song From The Heart). Mãi đến album thứ năm với tựa đề The Quartet Sessions, Mark Vincent mới bắt đầu chuyển sang một hướng khác. Một mặt, anh đưa vào bộ vựng tập của mình một số ca khúc tân thời hơn như bài Halo của Beyoncé hay Viva la Vida của nhóm Coldplay, nhưng phối theo âm hưởng bán cổ điển. Dường như là sau giới ghiền xem ca nhạc kịch, giọng ca tenor người Úc muốn nhắm vào việc chinh phục một đối tượng trẻ tuổi hơn.

Về lối hoà âm phối khí, các bài hát thay vì được ghi âm như trong các album trước với một dàn nhạc giao hưởng với ít nhất là 40 nhạc khí, các giai điệu ở đây trở nên cô đọng mộc mạc, khi được phối đơn thuần với một bộ đàn dây tứ tấu. Ý nghĩa của The Quartet Sessions nằm ở chỗ đó.

Phiên bản Besame Mucho của Mark Vincent trở nên tiêu biểu cho một lối hoà âm như vậy. Về cung cách diễn đạt, anh đưa thêm một chút giọng gió và bớt hát với giọng ngực đê tạo thêm nét quyến rũ mượt mà, cách lấy hơi từ bụng thường tạo nơi người nghe cái cảm giác của một giọng hát chuyên về kỹ thuật nhiều hơn là cảm xúc nghệ thuật.

Bởi vì dù muốn hay không, thì cái hình ảnh đầu tiên của Mark Vincent từ lúc anh mới thành danh vẫn là cậu học trò với một giọng hát mạnh và to (a schoolboy with a big voice). Nhờ làn hơi cực kỳ khỏe khoắn, mà anh có thể luyến láy trên tám nhịp liên tục trong đoạn cuối của bài Besame Mucho. Cách hát này có thể được tìm thấy trên một số bản nhạc khác, nếu lạm dụng thì giọng ca tenor người Úc có thể khiến cho người nghe tưởng lầm rằng anh cố tình phô trương giọng hát, biểu diễn luyện thanh.

Điều mà Mark Vincent muốn nhắm tới chính là có đủ sự tinh tế trong cách diễn đạt, không hẳn như danh ca tenor người Ý Andrea Bocelli mà chủ yếu gần với giọng hát của Anthony Warlow (giọng ca baritone), nổi tiếng nhờ nhiều vai diễn để đời, trong đó có vai chính của vở ca nhạc kịch Bác sĩ Zhivago (Doctor Zhivago) chuyển thể từ tiểu thuyết của văn hào Boris Pasternak.

Để đạt thêm chiều sâu, cách diễn xuất dày dặn, cậu học trò giờ đây không còn nhất thiết phải gồng mình hát to, Mark Vincent có thể hát một cách chững chạc chín muồi mà vẫn không già trước tuổi. Một nội lực thiên phú, một làn hơi trời cho, càng biểu cảm rực trầm, nhờ thì thầm giọng gió.

TỪ KHÓA : Âm nhạcVăn hóaNhân vậtTạp chí